Trang chủ

Tin tức - Sự kiện

Một số cách giới thiệu vào bài mới hay nhất mà giáo viên tiểu học nên biết
Ngày đăng 20/09/2019 | 02:15 | Lượt xem: 23

        Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nhận thấy rằng bất cứ một sự vật, một hiện tượng hay một công việc, một buổi gặp mặt, một buổi mít tinh hay thậm chí là một bữa tiệc,… tất cả đều có sự khởi đầu và kết thúc. Khởi đầu là giai đoạn mở đầu cho cả một quá trình nào đó, nó mang một ý nghĩa rất quan trọng: "Đầu xuôi đuôi lọt", "Vạn sự khởi đầu nan". Đây là những câu nói mà cha ông ta từ xưa đã dùng để nói đến sự khởi đầu của một sự vật, sự việc, hiện tượng hay một công việc… diễn ra trong cuộc sống. Nếu có được một sự khởi đầu tốt đẹp thì cũng có nghĩa rằng chúng ta sẽ có một kết thúc tốt đẹp. Trong dạy học cũng vậy, để có được một giờ dạy thành công ngay từ hoạt động đầu tiên của một giờ dạy "Giới thiệu bài " được coi là một sự khởi đầu rất quan trọng của bài giảng do người giáo viên thực hiện trong thời gian rất ngắn. Chỉ ít nhất là khoảng 2 phút hay nhiều nhất là khoảng 5 phút trước khi vào bài mới. Phần giới thiệu bài thường chiếm lượng thời gian rất ít trong tiết dạy nhưng lại rất quan trọng trong việc gây hứng thú ban đầu cho học sinh trong giờ học. Và trong bài viết sau đây,xin giới thiệu đến các bạn cách giới thiệu vào bài mới hay nhất mà giáo viên tiểu học nên biết.

1.Giới thiệu bài bằng cách dùng trò chơi " Ai nhanh – Ai đúng" (Theo cách sử dựng trò chơi)

Chẳng hạn đối với bài mới là "Bảng nhân 7"

Khi dạy bài "Bảng nhân 7 " Giáo viên cử hai đội chơi, mỗi đội 3 em lên bảng nối tiếp nhau viết. Đội 1 viết bảng nhân 5, đội 2 viết bảng nhân 6. Trong thời gian 2 phút đội nào viết xong và đúng đội đó thắng cuộc. Sau khi học sinh chơi xong giáo viên dùng hai bảng nhân đó để giới thiệu bài: Các em đã được học và biết cách dùng bảng nhân 5, 6 vào bài học, ngoài ra các em còn học rất thuộc bảng nhân. Để giúp các em lập được bảng nhân 7 cô và các em cùng tìm hiểu bài " Bảng nhân 7".

2.Nhắc lại vấn đề đặt ra trong bài cũ rồi dẫn vào bài mới.

Ở cách này giáo viên khai thác các kiến thức có sẵn của học sinh hay liên hệ đến thực tế của chính học sinh. Giáo viên không nên hỏi trực tiếp học sinh mà có thể dùng những hình ảnh minh họa, con rối, các con vật gần gũi với các em để hỏi các em về các kiến thức đã học hoặc liên hệ bản thân có liên quan đến bài mới.

Ví dụ: Giới thiệu bài bằng cách dùng thỏ trắng dẫn chuyện khi dạy bài tập đọc "Bài tập làm văn – Tiếng việt 3". Khi giới thiệu giáo viên có thể dùng hình ảnh con thỏ trắng dẫn chuyện. Thỏ trắng sẽ như là một người bạn nói chuyện với các em, hỏi các em: Các bạn ơi, hôm nay mẹ mình đi vắng, mẹ dặn mình ở nhà làm bao nhiêu là việc, mình đã nhận lời mẹ rồi nhưng bây giờ mình lại không làm được như vậy. Theo các bạn khi mẹ mình về thì mẹ sẽ cảm thấy như thế nào? Vì sao? ( học sinh trả lời: cảm thấy rất buồn vì con không vâng lời mẹ, không giữ đúng lời hứa…) vậy để biết được bạn Liu – xi – a trong bài tập đọc hôm nay có làm đúng những gì mình nói trong bài tập làm văn không cô cùng các em tìm hiểu bài qua bài tập đọc "Bài tập làm văn ". Hoặc có thể dùng con rối đố học sinh những nội dung cần thiết thì có thể làm như sau: Các bạn ơi, mấy hôm nay mình bị ốm, mình không đi học được. Hôm nay mình đã khỏe, mình lấy bài ra học nhưng sao thấy khó quá, các bạn giúp mình với nhé! ( đưa các câu hỏi, bài tập cần thiết ra để hỏi )sau đó chốt ý rồi dẫn vào bài mới để giới thiệu.

3.Giới thiệu bài mới thông qua mẫu chuyện ngắn

Kể chuyện ngắn là cách giáo viên dẫn dắt từ một câu chuyện có liên quan đến bài đọc để làm nổi bật ý trọng tâm của bài học mới. Khi áp dụng cách này giáo viên cần lưu ý lựa chọn mẫu chuyện ngắn gọn, gần gũi, sát với nội dung bài học ,tránh lan man dài dòng.

Ví dụ giới thiệu vào bài Bài Cháu nhớ Bác Hồ (theo Thanh Hải) Cô giáo sẽ kể:

"Trong một Hội nghị ở Pháp, Bác được thết đãi một buổi tiệc khá long trọng. Trước khi ra về, Người chọn lấy một quả táo ngon trên bàn, bỏ vào túi. Mọi người đều kinh ngạc chú ý tới việc ấy. Khi Bác bước ra khỏi phòng, rất đông bà con Việt kiều và cả người Pháp đang đứng đón Bác. Bác chào mọi người và không quên đến một bà mẹ đang bế cháu nhỏ, giơ tay bế cháu và tặng cháu bé quả táo. Cử chỉ của Bác đã làm những người có mặt ở đó từ chỗ tò mò, ngạc nhiên đến vui mừng và cảm phục về tấm lòng của Bác. 

Câu chuyện kể về ai? 

Tình cảm của Bác đối với thiếu nhi như thế nào? (Học sinh trả lời) 

Và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác như thế nào? Thể hiện ra sao? Các em hãy tự tìm lời giải đáp qua bài thơ "Cháu nhớ Bác Hồ" của nhà thơ Thanh Hải."

Mỗi bài học có một nội dung riêng nên khi giới thiệu bài giáo viên cần thiết kế hoạt động giới thiệu bài sao cho phù hợp, tránh gò ép, hay rập khuôn, gượng gạo, mất tự nhiên. Hy vong rằng bài viết về các trò chơi và cách giới thiệu vào bài mới hay nhất mà giáo viên tiểu học nên biết của Toplist trên đây sẽ giúp ích cho bạn.